Mục đích của việc Thiết kế web Thực phẩm
Website thực phẩm chính là một cửa hàng trực tuyến, nơi mà tất cả mọi người có thể mua sản phẩm. Do đó, mục đích của website này chính là tạo ra lưu lượng truy cập và bán hàng. Tuy nhiên, để làm được điều này, trong quá trình thiết kế web cần được tích hợp tất cả các tính năng cần thiết như giỏ hàng, thanh toán online,...tăng cơ hội mua hàng của người dùng.
Bên cạnh đó, còn có nhiều yếu tố quan trọng khác để xây dựng web thương mại điện tử thành công, chẳng hạn như: đơn giản hóa quy trình mua hàng, cung cấp nhiều hình thức thanh toán, thiết kế giao diện thân thiện với mọi thiết bị di động,...
Thiết kế web Thực phẩm chỉ với 5 bước đơn giản
Để có thể sở hữu được một website thực phẩm hoàn chỉnh, bạn cần triển khai theo 5 bước dưới đây:
Bước 1: Chọn nền tảng xây dựng web
Khi bạn đã có hosting, giờ là lúc chọn nền tảng/phần mềm để hỗ trợ bạn thiết kế web. Bạn có thể tự code từ con số 0 nếu muốn và nếu có thể, nhưng dĩ nhiên việc này chỉ phù hợp cho ai đã có kinh nghiệm lập trình rồi.
CMS (hệ thống quản lý nội dung) là một nền tảng xây dựng trang web giúp xây dựng và quản lý trang web của bạn (thường có mẫu). Với CMS phù hợp, bạn không cần phải tạo trang web từ đầu hoặc biết bất kỳ điều gì về viết code.
Dưới đây là 4 trong số các nền tảng hàng đầu để để bạn lựa chọn khi Thiết kế web Thực phẩm:
1. Wix - Wix cung cấp trình tạo trang web kéo và thả với hàng trăm mẫu miễn phí, có thể tùy chỉnh. Wix cũng cung cấp dịch vụ lưu trữ web và tên miền (miễn phí và trả phí).
2. Squarespace - Squarespace tạo các trang web đẹp mắt từ các mẫu dựng sẵn và các yếu tố kéo và thả. Nó cũng giúp mua một tên miền.
3. GoDaddy - GoDaddy Website Builder là một công cụ chỉnh sửa và xuất bản giúp bạn tạo một trang web và được báo cáo là tốt cho người mới bắt đầu. Nó có một trình chỉnh sửa tích hợp mà bạn sử dụng để thêm hình ảnh và văn bản, đồng thời nó giúp bảo vệ tên miền của bạn.
4. WordPress - Hơn 40% tất cả các trang web được tạo bằng WordPress. Nó có các tính năng tương tự như các tính năng khác và sử dụng các mẫu cũng như các yếu tố kéo và thả để tạo trang web.
Bước 2: Tìm và đăng ký tên miền (domain)
Tên miền chính là địa chỉ IP của mỗi website, đó là đường dẫn để giúp cho người dùng nhận biết và dễ dàng tìm kiếm trang web của bạn. Chúng cũng là một trong những nơi thể hiện thương hiệu của bạn, vậy nên việc đặt một tên miền sao cho phù hợp thật sự quan trọng.
Cách để đăng ký một tên miền vô cùng đơn giản. Bạn có thể lựa chọn nhà cung cấp và tiến hành hoàn thành các thủ tục đăng ký như: Điền đầy đủ các thông tin vào mẫu bản khai, hợp đồng theo biểu mẫu của đơn vị đã chọn đăng ký.
Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn đăng ký trực tuyến, tiết kiệm thời gian cũng như công sức đi lại.
Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký, bạn tiến hành nộp hồ sơ và phí đăg ký tên miền. Phí sẽ chỉ nộp 1laanf duy nhất và duy trì theo chu kỳ, ít nhất là 1 năm/lần.
Bước 3: Chuẩn bị nội dung
Nội dung sẽ bao gồm văn bản và hình ảnh trên mỗi trang. Việc cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về các loại thực phẩm là điều vô cùng quan trọng, giúp cho khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm mà bạn đang bán. Không chỉ đơn thuần là viết nội dung cho có, mà để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, bạn cần đáp ứng đủ các tiêu chí về SEO, ví dụ:
-
Tiêu đề: Ngắn gọn, cô đọng, chứa từ khóa chính và dưới 70 kí tự
-
Từ khóa: Chia thành các đề mục nhỏ, mật độ xuất hiện từ khóa ở mức vừa phải, trải đều bài viết.
-
Dung lượng bài viết: Dài hay ngắn phụ thuộc vào lượng thông tin mà bạn muốn truyền tải.
-
Hình ảnh: Đảm bảo độ sắc nét, thêm Alt có chứa từ khóa cho ảnh.
-
Links: Liên kết chéo, backlinks là điều vô cùng cần thiết.
Bước 4: Thiết kế website
Giờ chính là lúc để bạn bắt tay vào quá trình thiết kế website thực phẩm, các công việc bạn cần làm chính là:
-
Thiết kế giao diện: Bạn có thể chọn thiết kế mới hoặc mẫu có sẵn. Màu sắc chủ đạo phù hợp với đối tượng khách hàng và lĩnh vực hoạt động cùng với bộ nhận diện thương hiệu phải được đồng bộ xuyên suốt web.
-
Xây dựng tính năng: Bạn cần xây dựng hệ thống tính năng, tiện ích cho trang web, dễ sử dụng, đáp ứng tốt mọi trải nghiệm khách hàng, Một số tiện ích không thể thiếu đối với một website hiện nay chính là responsive, chuẩn SEO, Chatbot, Contact Form, Social Media, chứng chỉ bảo mật SSL,...
Bước 5: Cập nhật website
Thực phẩm là một lĩnh vực có thời vụ, chính vì thế bạn cần phải thường xuyên chăm sóc và update nội dung mới cho web. Chỉnh sửa và bổ sung những sản phẩm mới để khách hàng có thể mua được những mặt hàng mới nhất.
Ngoài ra, bạn cần phải check lỗi web xem có xảy ra lỗi phát sinh trong quá trình vận hành không. Đừng để những vấn đề nhỏ này làm ảnh hưởng đến quá trình truy cập của người dùng.
Tính năng cần thiết cho một website thực phẩm
Trang chủ
Trang đầu tiên của thiết kế web thực phẩm chính là phần trang chủ. Đây chính là cơ hội duy nhất để bạn tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng. Phần này cần phải trình bày logic và khoa học, cung cấp các thông tin quan trọng mà khách cần biết ngay lập tức. Ngoài ra, bạn nên thêm hình ảnh bắt mắt, một số nội dung ngắn gọn, banner hay hình ảnh nổi bật về hoạt động của đơn vị,... vào trang chủ
Giới thiệu
Trang “Giới thiệu” là nơi bạn chia sẻ câu chuyện về thương hiệu của mình và những điều khiến nó trở nên khác biệt, mang lại cho khách truy cập (đặc biệt là những người mới) cảm nhận tổng quan về doanh nghiệp của bạn.
Sản phẩm
Tại module này, bạn cần phân chia danh mục sản phẩm rõ ràng, rành mạch, dễ hiểu nhằm giúp người dùng dễ dàng nắm bắt thông tin và nhanh chóng tìm kiếm được sản phẩm mình cần.
Bên cạnh đó, bạn cần cung cấp các thông tin như tên, mã sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, dấu chứng nhận sản phẩm an toàn (nếu có), công dụng,… có thể gắn thêm giá của từng loại sản phẩm để khách hàng có thể dễ dàng so sánh, đánh giá và lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu và kinh phí của bản thân.
Tin tức
Bạn có thể cập nhật mọi tin tức về doanh nghiệp, các chương trình ưu đãi hoặc những chia sẻ hữu ích như bí quyết lựa chọn thực phẩm tươi ngon, cách chế biến các món ăn bổ dưỡng… trên thiết kế website thực phẩm.
Giỏ hàng, thanh toán trực tuyến
Tính năng này giúp khách hàng dễ dàng hơn trong việc theo dõi tình trạng đơn hàng của mình và hỗ trợ chủ cửa hàng/ chủ doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc quản lý khách hàng, đơn hàng.
Liên hệ
Mục tiêu cuối cùng việc thiết kế web thực phẩm là tăng chuyển đổi. Đối với nhà hàng, điều đó có nghĩa là thu hút mọi người ghé thăm doanh nghiệp của bạn. Cung cấp chi tiết liên hệ rõ ràng và nếu có thể, hãy liên kết với bản đồ Google.
Trên trang liên hệ của bạn, hãy đề cập đến giờ mở cửa, (các) địa điểm, số điện thoại, email và liên kết đến các tài khoản mạng xã hội của bạn.
Tips giúp trang web thực phẩm của bạn được nổi bật
Nghĩ về người dùng di động
Tạo một trang web dễ sử dụng là điều quan trọng đối với bất kỳ ai. Với hơn 50% lưu lượng truy cập web đến từ điện thoại di động, trước tiên bạn phải thiết kế website thực phẩm của mình có thể hiển thị tốt trên thiết bị này.
Google báo cáo rằng 61% người dùng di động không có khả năng quay lại trang web mà họ gặp sự cố khi truy cập và thay vào đó, 40% sẽ truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh.
Đơn giản hóa nội dung và điều hướng của bạn để nó trông đẹp hơn trên màn hình nhỏ hơn. Hãy ghi nhớ điều đó khi tạo bất kỳ hình ảnh nào có văn bản trên đó. Bạn muốn tất cả các cỡ chữ đều dễ đọc trên màn hình di động.
Tin vui là hầu hết các nền tảng xây dựng web đều có tính năng tối ưu hóa tích hợp cho máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh. Điều đó có nghĩa là trang web thực phẩm của bạn sẽ trông đẹp mắt trên tất cả các thiết bị. Tuy nhiên, vẫn đáng để xem xét lượng nội dung bạn đưa vào để thực hiện các thay đổi khi bạn thấy phù hợp.
Sử dụng công cụ này để kiểm tra xem web của bạn có được tối ưu hóa cho người dùng di động hay không: https://search.google.com/test/mobile-friendly
Tính năng hình ảnh chất lượng cao
Trước tiên, hãy bắt đầu với một hình ảnh trực quan, sắc nét – thứ tạo nên cảm giác về trang web và thương hiệu của bạn. Sau đó, tiếp tục với những hình ảnh phù hợp với nhau về tông màu, cảm giác và màu sắc.
Chụp những bức ảnh chuyên nghiệp không cần phải khó khăn hay tốn kém và có rất nhiều công cụ sẵn có để giúp bạn chỉnh sửa ảnh.
Xem xét tốc độ load
Nếu bạn chỉ có 10 giây để thu hút sự chú ý của ai đó, tốc độ tải trang web của bạn có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc ai đó ở lại hay rời đi. Kiểm tra với CMS của bạn để biết các cách làm cho trang tải nhanh hơn. Hầu hết các nền tảng đều có trung tâm trợ giúp và các bài viết tập trung vào việc tăng tốc độ tải.
Liên kết với các tài khoản mạng xã hội của bạn
Thêm liên kết vào chân trang để đưa khách truy cập vào mạng xã hội của bạn. Điều này mang đến cho bạn cơ hội giới thiệu nhiều hơn về cửa hàng/doanh nghiệp của bạn, món ăn bạn phục vụ và thậm chí cả những khoảnh khắc hậu trường. Và bây giờ trang web của bạn đã được thiết lập, đừng quên liên kết tất cả các trang xã hội trở lại trang web của bạn.
>>> Xem thêm:
Kết luận
Như vậy, để thiết kế một trang web thực phẩm chuyên nghiệp, chúng ta cần phải tìm hiểu các bước cơ bản như lên kế hoạch, tạo nội dung và thiết kế giao diện theo yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, việc bảo trì và quản lý trang web cũng rất quan trọng để giữ cho trang web của bạn luôn hoạt động tốt và phát triển bền vững. Hy vọng những chia sẻ trên để thiết kế một trang web thực phẩm chuyên nghiệp và hiệu quả nhất!
Liên hệ với Web4s nếu bạn đang có nhu cầu Thiết kế website doanh nghiệp chuẩn SEO nhé!
Thông tin liên hệ
-
Hotline 1900 6680 - 0901191616
-
Email: contact@sm4s.vn
-
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCnSh1LfbtjFRfUykG3HNxZw
-
Trụ sở Hà Nội: Tầng 4, Tòa nhà Petrowaco số 97 - 99 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
-
Văn phòng TP. Hồ Chí Minh: 927/1 CMT8, Phường 7, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
-
Văn phòng Nghệ An: Tầng 2 chung cư Saigon Sky, Ngõ 26, Nguyễn Thái Học, Phường Đội Cung, TP. Vinh, Nghệ An